" Tết Trung Nguyên - Lễ Vu Lan: Theo quan niệm dân
gian, ngày này những âm hồn tội lỗi được Diêm Vương xá tội. Các gia đình sắm
vàng mã, lễ vật cúng tổ tiên. Họ nấu một nồi cháo hoa múc vào những chiếc lá đa
bố thí cho các vong hồn không nơi nương tựa. Lễ Vu Lan thể hiện đạo lý uống
nước nhớ nguồn và truyền thống nhân văn của người Việt Nam."
Tôi đọc đi đọc lại cái chú thích này trên tờ lịch mà thấy
hoảng quá. Nó lộn xộn, ngu ngơ, khó hiểu. Các bạn cứ thử đọc và nói cách hiểu
của mình xem:
Tiêu đề thì in đậm là Tết Trung Nguyên - Lễ Vu Lan rồi giải
thích sự tích Lễ Vu Lan là theo quan niệm dân gian thì vào ngày này những âm
hồn tội lỗi được Diêm Vương xá tội. Thế có chết không, xuyên tạc đến thế là
cùng! Tại sao lại dám giải thích sự tích của Lễ Vu Lan như vậy.
Tiếp theo, câu đó lại giải thích là các gia đình sắm vàng
mã, lễ vật để cúng tổ tiên. Đọc đến đây người ta sẽ băn khoăn: ơ sao Diêm Vương
xá tội cho các âm hồn tội lỗi thì liên quan gì đến việc mình cúng tổ tiên nhà
mình? Rồi tiếp theo lại nói: "họ" (tức các gia đình cúng tổ tiên) múc
cháo vào những chiếc lá đa để bố thí cho các vong hồn không nơi nương tựa. Đọc
đến đây người ta có thể hiểu thế nào bây giờ: như vậy là các gia đình cúng ai
vậy? cúng tổ tiên nhà mình hay cúng các vong hồn không nơi nương tựa trong Lễ
Vu Lan đây, hay là cả hai?
Còn cái câu kết sẽ khiến người ta băn khoăn: theo giải thích
của tờ lịch thì đạo lý uống nước nhớ nguồn lại gắn với việc dâng lễ cúng âm hồn
tội lỗi được Diêm vương xá tội và các vong hồn không nơi nương tựa à?
Xuyên tạc đến thế là cùng!
Cái sai chết người của Nhà xuất bản khi in tờ lịch này là đã
không phân biệt được hai lễ mang tính chất tín ngưỡng dân gian diễn ra cùng
trong ngày Rằm tháng Bảy, đó là Lễ Vu Lan (hay có nơi gọi là Lễ Vu lan bồn) và
Lễ cúng cô hồn. Đây là hai lễ khác nhau, với hai sự tích khác nhau, việc hành
lễ khác nhau và đặc biệt là ý nghĩa khác nhau.
Lễ Vu Lan là lễ
báo hiếu cha mẹ, tổ tiên. Lễ này có nguồn gốc gắn liền với Phật giáo. Tích Vu
lan bắt nguồn từ việc báo hiếu của Tôn giả Mục Kiều Liên. Đây là một tích vô
cùng cảm động trong kinh nhà Phật.
Còn việc cúng cô
hồn cũng là hoạt động tín ngưỡng trong Phật giáo, nhưng gắn với tích khác. Theo
sách nhà Phật thì tích này nói về cuộc gặp giũa ngài A Nan Đà và con quỷ đói.
Con quỷ có nói rằng nếu ngài A Nan Đà bố thí cho nó một hộc thức ăn thì ông sẽ
được tăng thọ, còn con quỷ sẽ được siêu thoát về cõi âm. Như vậy, ý nghĩa của
lễ "xá tội vong nhân" là để dành cho những vong hồn còn lang bạt nơi
trần gian để họ về được với cõi âm. Lễ này không liên quan gì đến tổ tiên nhà
mình, không liên quan gì đến ý nghĩa báo hiếu cả. Cũng vì là lễ dành cho các
vong hồn phiêu bạt nên nó rất đạm bạc, chỉ là cháo loãng với bỏng ngô, gạo
muối, quần áo các màu,..
Theo tôi, khi in
lịch ngày Rằm tháng Bảy âm lịch, hoặc là nói cả hai lễ với hai tích và hai ý
nghĩa, hai cách hành lễ khác nhau, hoặc chỉ chọn một trong hai lễ.
Sự lắp ghép theo
kiểu đầu Ngô mình Sở như in trên tờ lịch là một sự quá cẩu thả. Xét về khía
cạnh tâm linh thì đây là một lỗi nặng khi xuyên tạc ý nghĩa thiêng liêng của
một Lễ như Lễ Vu Lan.
Rất tiếc, sự ngu
ngơ về văn hóa này lại được in trên tờ lịch được phát hành bởi Nhà xuất bản Đại
học Quốc gia TP Hồ Chí Minh - một cơ quan giáo dục hàng đầu của Việt Nam.
Mạnh Cường Lotus
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét