Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Ba dạng "tối" của con người


Con người có 3 dạng bị coi là "tối":

Thứ nhất là không biết những thứ cần phải biết;

Thứ hai là biết những thứ cần biết, nhưng lại biết sai;

Thứ ba là biết những thứ không nên biết (thậm chí không được phép biết).

Nếu chẳng may mà rơi vào trạng thái thứ nhất, thôi thì cứ ngậm miệng lại và nhận là mình "tối". Biết được mình như vậy chính là "sáng".

Nếu chẳng may rơi vào trạng thái thứ hai, đừng cố bảo thủ, hãy tự nhận mình là sai mà lắng nghe người khác. Tự chiến thắng được mình như vậy chính là "sáng".

Nếu chẳng may mà rơi vào trạng thái thứ ba. Tốt nhất là giả câm, giả điếc, giả mù. Điều khiển được mình như vậy chính là "sáng".

Nói vậy thôi, chứ tự thấy mình còn "tối" lắm.

Mạnh Cường Lotus

1 nhận xét:

  1. Chí lí! Nhưng câu chốt cuối cùng nghe có vẻ như khẳng định 'tôi đang ở trạng thái thứ 3', anh Cường nhỉ :)

    Trả lờiXóa