Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Ba loại thông tin và văn minh thông tin của một xã hội


Nhiều khi tôi cứ tự hỏi: chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng (hoặc là gần phẳng) về mặt thông tin, nhưng liệu con người có Phẳng về văn minh thông tin?

Tôi cứ tạm chia thông tin thành ba loại:

-         Loại thứ nhất là những thứ mà khi ta nạp vào ta cảm thấy mình "nhớn lên", nghĩa là làm cho mình trí tuệ hơn, nhân văn hơn, Người hơn.

-         Loại thứ hai là những thông tin thuần túy chỉ để truyền tải thông tin như tin thời sự, thời tiết, thể thao, thị trường giá cả,..

-         Loại thứ ba là những thông tin mang tính giải trí, thậm chí đôi khi là để giết thời gian hay phung phí thời gian.

Từ đó, tôi cứ mường tượng ra thế này:

-         Xã hội nào mà người ta có xu hướng nạp vào người chủ yếu là loại thứ nhất, nghĩa là xã hội mà ở đó họ tôn vinh những cuốn sách quý chứa đựng trí tuệ của nhân loại, những tác phẩm văn học làm lay động lòng người, những sản phẩm nghệ thuật làm tăng tính nhân văn thì đó là một xã hội phát triển, văn minh.

-         Xã hội nào mà người ta chỉ chú trọng tới loại thông tin thứ hai, tức là những thông tin khô không khốc về cuộc sống quanh mình, về công việc thì đó là một xã hội khô cằn.

-         Xã hội nào mà xu hướng thông tin được ưa chuộng lại là loại thông tin thứ ba, là những thứ thông tin đánh vào bản năng "thấp" của con người như cướp - hiếp - giết, hay những trò giải trí chỉ nhằm phung phí thời gian thì đó là một xã hội suy đồi.

Nếu nhìn vào xu hướng thông tin của Việt Nam thì xã hội Việt Nam chúng mình đang ở dạng nào đây?

Mạnh Cường Lotus

1 nhận xét:

  1. Câu hỏi "xã hội Việt Nam chúng mình đang ở dạng nào" khó trả lời lắm thầy ạ! Em nghĩ là nên chia nhóm thôi. Xã hội Việt Nam giờ nó tồn tại cả ba xu hướng. Có những nhóm THÍCH tiếp cận loại thông tin thứ nhất, cũng có nhóm THÍCH tiếp cận loại thông tin thứ hai hoặc thứ 3, nhưng có những nhóm THÍCH tiếp cận loại thông tin thứ nhất nhưng PHẢI tiếp cận với loại thông tin thứ hai hoặc thứ ba.
    Em nghĩ là cách tiếp cận thông tin nó ảnh hưởng rất lớn đến cách suy nghĩ và hành động của mỗi người, mỗi nhóm người nhưng cũng có những người sống trong đục nhưng vẫn trong. Quan trọng là người ta có phân tích và sàng lọc những thông tin mà người ta tiếp cận đươc hay không ạ! (Cái này nói thì dễ nhưng làm thì khó :D )
    Theo em thì nhìn hành động của người ta sẽ chính xác hơn ạ!

    Trả lờiXóa