Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Dấu ấn Vương Đình Huệ?!


Còn 21 ngày nữa, chúng ta sẽ kỷ niệm 1 năm ngày tân Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ phát biểu những câu làm nức lòng hàng triệu người dân Việt Nam. Khi đó đã có người gọi đó là "hiện tượng Vương Đình Huệ".

Xin trích một số câu ông Huệ nói tại Hội thảo về điều hành giá xăng dầu ngày 20/9/2011 tại Hà Nội:

- Khi các doanh nghiệp xăng dầu kêu lỗ thì ông đập lại: "Tại sao các nước nhập giá thấp trong khi mình nhập giá cao hơn? Tại sao các doanh nghiệp cứ thi nhau kêu lỗ mà không doanh nghiệp nào dám từ bỏ kinh doanh mặt hàng này?"

- Ông trách các doanh nghiệp xăng dầu đã không để ý đến sự "hi sinh" của Nhà nước: “Năm 2008, Nhà nước đã trích hơn 4.600 tỷ đồng để bù lỗ cho các doanh nghiệp. Sự hy sinh của Nhà nước doanh nghiệp chẳng đề cập tới, trong khi chỉ biết kêu lỗ, mà không chịu sẻ chia với người tiêu dùng”.

- Khi có doanh nghiệp xăng dầu kêu nếu lỗ thì sẽ dừng kinh doanh, ông dọa lại: "Doanh nghiệp đừng có dọa Nhà nước" và ông còn bồi thêm: "Ngay cả Petrolimex nếu không thể tham gia thị trường thì cũng có thể lập tổng công ty khác"

- Ông tuyên bố về chính sách minh bạch trong điều hành giá xăng dầu: “Chúng ta kiên trì điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc giá theo thị trường, nhưng bao giờ cũng phải có sự quản lý của Nhà nước. Liều lượng và lộ trình tăng giảm phải thích hợp với các mục tiêu của kinh tế vĩ mô là kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội, trên cơ sở minh bạch về chính sách và minh bạch về thông tin. Minh bạch về chính sách là trách nhiệm của Nhà nước và minh bạch về thông tin là trách nhiệm của doanh nghiệp, ai vi phạm sẽ bị xử lý".

- Ông lớn tiếng cảnh báo 3 ông lớn về xăng dầu chớ có ý định câu kết với nhau để đẩy giá xăng dầu lên: “Thử hình dung khi thị trường hoàn toàn tự do thì sẽ ra sao nếu ba công ty xăng dầu lớn chiếm 90% thị phần trong nước là Petrolimex, PV Oil và Saigon Petro "đi đêm" với nhau?”.

- Khi một ông Vụ phó của Bộ Công Thương đứng ra kêu lỗ cho các doanh nghiệp xăng dầu, ông Bộ trưởng lớn tiếng mắng ngay tại Hội thảo: “Dù học nhiều nhưng cũng cần có kiến thức thực tế”.

- Và đây là câu kết của ông làm nức lòng hàng triệu người dân Việt Nam: “Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Tài chính tôi xin tuyên bố sẽ không cho phép doanh nghiệp nào bỏ việc lưu thông xăng dầu, khó khăn nào cũng có thể giải quyết. Chúng tôi làm việc và điều hành có trách nhiệm, không phải vì 11 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, mà vì cả nền kinh tế và hơn 86 triệu người tiêu dùng xăng dầu trên lãnh thổ này”.

Còn đây là các tít được các báo in đậm ngày 28/8/2012: "Từ tối 28/8, giá xăng tăng tối đa 700 đồng/lít".

No comments!

Mạnh Cường Lotus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét