Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Lời khuyên


Thời đại thông tin ngày nay, loại thông tin gì cũng nhiều. Trong những cái nhiều thì lời khuyên cũng rất nhiều. Nào là những câu trích cú từ những sách cổ tới kim, những câu nói hay bài học của những người thành công, những sách chuyên dạy cái nọ cái kia,... Chỉ cần sơ sơ dạo qua vài trang facebook thôi thì mỗi ngày cũng có thể thu về một rổ các lời khuyên để mà nghiền ngẫm rồi. Kể ra thì những lời khuyên đó đại đa số đều là tốt cả.

Khi ta đọc một lời khuyên thì ta còn thì giờ để suy nghĩ, để nghiền ngẫm, và quan trọng là để còn thử áp dụng, thử chiêm nghiệm. Thế nhưng nếu nạp vào người 2, rồi 3, rồi nhiêu lời khuyên khác nữa thì lúc đó chắc chắn ta sẽ ở vào tình trạng bội thực lời khuyên. Lúc đó có thể ta sẽ có cảm giác dường như mình là kém cỏi quá, thế giới bên ngoài nó thế kia cơ mà, còn mình thì biết vậy mà chẳng làm được gì hay chẳng làm được mấy. Lúc đó là cảm giác bất lực chứ không phải là cảm giác tích cực khi đón nhận lời khuyên nữa.

Nói nôm na là nếu coi mỗi lời khuyên tốt là một viên thuốc bổ hay một liều thuốc bổ thì khi cần thiết mà uống một viên hay một liều thì tốt, chứ nếu ngày nào cũng uống một vốc thuốc bổ đủ các loại thì tôi nghi ngờ về hiệu quả của nó lắm.

Bây giờ xuất hiện một xu hướng sống chậm, sống đơn giản ("Sống đơn giản cho đời thanh thản!") thì tôi cho rằng có lẽ cũng phải uống thuốc bổ...chầm chậm thôi, nghĩa là những lời khuyên nạp vào người cũng từ từ thôi. Lúc nào cần cái gì thì nạp cái đó. Còn mỗi người cứ sống cuộc sống của mình một cách hồn nhiên đi. Thế nên nhiều khi cũng phải biết bịt tai, bịt mắt trước những lời khuyên mà mình biết là về nguyên tắc là rất tốt, nhưng chưa phải lúc cần nạp. Nghe như vậy có vẻ là tiêu cực, nhưng tôi thì lại cho rằng đó là tích cực.

Nếu bạn tin tôi thì đọc xong cái này thì quyên ngay cái lời khuyên này đi nếu bạn chưa cần tới nó. Còn nếu ai mà dùng lời khuyên này của tôi vào ngày hôm nay thì "Like" một cái cho đời thêm vui.


Mạnh Cường Lotus 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét